Monday, October 19, 2009

Arms Control : Rarotonga Treaty (1987)

การควบคุมอาวุธ : สนธิสัญญาราโรตองกา (ค.ศ. 1987)

ข้อตกลงที่ได้ประกาศให้ภูมิภาคแปซิฟิกตอนใต้เป็นเขตปลอดนิวเคลียร์ สนธิสัญญาราโรตองกานี้ ห้ามการผลิต การใช้ และการทดลองเครื่องมือนิวเคลียร์ในภูมิภาคนี้ ราโรตองกาซึ่งเป็นสถานที่ลงนามของสนธิสัญญาฉบับนี้ตั้งอยู่ที่หมู่เกาะคุกในแปซิฟิกตอนใต้

ความสำคัญ สนธิสัญญาราโรตองกา ได้ลงนามกันโดยรัฐจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมทั้ง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินโดนีเซีย ฟิจิ และสหภาพโซเวียต ส่วนรัฐอื่น ๆ ก็กำลังพิจารณาสนธิสัญญาฉบับนี้อย่างคร่ำเคร่ง ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะให้ภาคยานุวัติต่อสนธิสัญญาอื่น ๆ ที่กำหนดให้สร้างเขตปลอดนิวเคลียร์ที่ละติน
อเมริกา ที่ทวีปแอนตาร์กติกา และที่ก้นทะเลลึก แต่กลับปฏิเสธที่จะลงนามในสนธิสัญญาราโรตองกานี้ โดยอ้างเหตุผลว่า การแพร่กระจายเขตปลอดนิวเคลียร์ต่าง ๆ เหล่านี้ อาจจะคุกคามนโยบายป้องปรามนิวเคลียร์ของสหรัฐได้ ส่วนในประเด็นที่เกี่ยวข้องนั้นก็คือว่า ท่าทีหรือจุดยืนของสหรัฐอเมริกานี้ ได้ส่งผลให้เกิดการล้มเลิกติกาสัญญาแอนซัส เพราะสหรัฐได้คัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่ไม่ยอมให้เรือติดอาวุธนิวเคลียร์เข้าแวะเมืองท่าของตน ในทางตรงกันข้าม สหภาพโซเวียตได้รับผลประโยชน์ทางการทูตและการเมืองในภูมิภาคนี้ โดยได้แสดงความจำนงว่าต้องการลงนามในสนธิสัญญาราโรตองกานี้

No comments:

Post a Comment